Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Kinh nghiệm sử dụng phanh đĩa xe máy

Kinh nghiệm sử dụng phanh đĩa xe máy

(Tinmoi.vn) - Phanh đĩa là hệ thống phanh được sử dụng rộng rãi trên thế giới với những ưu điểm an toàn và thẩm mỹ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng phanh đĩa không đúng cách dẫn đến hệ thống phanh đĩa không đạt được độ an toàn.


phanh đĩa,xe máy,kinh nghiệm


Tại Việt Nam, hầu hết các loại xe máy đều sử dụng phanh đĩa ở bánh trước, 1 số mẫu xe cao cấp như Honda SH, Yamaha Exciter còn được trang bị phanh đĩa ở cả bánh sau. Do đó, cần chú ý những biểu hiện sau của phanh đĩa để chiếc xe có thể hoạt động hoàn hảo.


Tiếng kêu phát ra từ phanh khi đang vận hành


Khi chạy hoặc bóp phanh, xe phát ra tiếng kêu xoẹt xoẹt. Trong trường hợp tiếng kêu nhỏ, thường xuất hiện khi xe đang hoặc đi qua đoạn đường nhiều bùn đất, cát thì nguyên nhân là đất cát bám vào bề mặt má phanh và luôn cà vào đĩa phanh. Trường hợp này nếu để diễn ra lâu và nhiều, đĩa phanh sẽ bị mài mòn, mặt đĩa không đều dẫn đến phải láng lại.


Trường hợp tiếng kêu to và đều thì nguyên nhân rất có thể là do má phanh đã mòn hết phần ma sát, khiến phần thép của má phanh cà vào đĩa phanh. Đối với sự mài mòn của má phanh, ngoài việc phát hiện qua tiếng kêu, người sử dụng có thể quan sát bằng mắt thường để xác định mức độ mòn của má phanh để tiến hành thay đúng lúc.



Lexus muốn dòng IS “lật đổ” BMW 3-series Lexus muốn dòng IS “lật đổ” BMW 3-series

BMW tiếp tục dẫn trước Audi BMW tiếp tục dẫn trước Audi

GM sắp ra xe bán tải mới tại Việt Nam GM sắp ra xe bán tải mới tại Việt Nam

Ford Mustang 2015 có gì hay ? Ford Mustang 2015 có gì hay ?

Nên đọc



Còn với trường hợp phanh không phát ra tiếng kêu ở điều kiện bình thường (không bóp phanh) nhưng mỗi khi bóp thì lại có những tiếng kêu kẹt kẹt, thì đây là dấu hiệu cho thấy bạc trượt đỡ càng phanh đã bị mòn, khe hở lớn gây ra va đập khi bóp phanh.


Bó phanh


Trong trường hợp phanh bị bó, lí do đầu tiên bạn nghĩ tới có thể là do đĩa phanh bị cong, vênh. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường : dựng chân chống giữa sau đó nhấn đuôi xe xuống để bánh trước không chạm đất rồi quay bánh xe và quan sát. Nếu xác nhận đĩa phanh bị vênh, bạn nên thay để đảm bảo xe được vận hành ổn định.


Một nguyên nhân nữa cũng có thể do các phớt chắn bụi và dầu ở pít-tông trên và dưới bị nở do quá trình sử dụng hoặc hở dẫn đến nước lọt vào làm kẹt pít-tông hoặc cũng có thể là lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được (trường hợp này ít xảy ra). Ngoài ra, pít-tông phanh bị rỗ cũng khiến phanh dễ bị kẹt dẫn đến bó phanh.


Ngoài ra, cũng có thể do chất lượng má phanh kém, khi lái xe (thường là đổ đèo), phanh hoạt động liên tục sinh nhiệt khiến má phanh và đĩa bị dính chặt với nhau làm phanh bị bó cứng.


Suy giảm chức năng má phanh


Nếu dầu bị hao hụt, phanh có thể mất lực (hành trình tay phanh dài hơn nhưng phanh ít có tác dụng). Cần kiểm tra thường xuyên và định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để duy trì mức dầu phanh luôn trong mức tiêu chuẩn. Má phanh đĩa quá mòn cũng có thể làm cho mức dầu tụt xuống, nhưng trường hợp này phải thay má phanh chứ không được phép bổ sung dầu phanh.


Không khí có thể lẫn trong dầu phanh (bị air) do dầu phanh đã quá cũ mà không được thay hoặc trong quá trình bổ sung dầu phanh. Khi bị air, lực từ tay phanh không được truyền hoàn toàn tới pít-tông phanh nên hiệu quả phanh sẽ bị giảm hoặc thậm chí là mất lực phanh.


Dầu phanh là dung dịch “háo nước”, nó sẽ hấp thụ nước trong không khí trong thời gian sử dụng thông qua ống cao su và một số gioăng đệm bằng cao su. Khi dầu phanh có lẫn nước, các chi tiết như pít-tông nhanh chóng bị gỉ sét làm giảm hiệu quả phanh hoặc bó phanh. Ngoài ra, khi lẫn nước, nhiệt độ sôi của dầu phanh giảm, nước dễ bốc hơi và tạo ra nghẽn hơi.


Những điều lưu ý



  • - Cần kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên và định kỳ theo chỉ dẫn trong sách hướng dẫn đi kèm theo xe.

  • - Dầu phanh cần được thay 2 năm/lần để đảm bảo lái xe an toàn. Mác dầu phanh thường được dùng là Dot 3 hoặc Dot 4.

  • - Khi thay má phanh cần đến những trung tâm uy tín để đảm bảo chất lượng và chế độ bảo hành. Má phanh kém chất lượng có giá thành thấp nhưng nhanh mòn, chịu nhiệt kém, dễ bong phíp và gây xước đĩa phanh.



Niềm đau và cảnh báo từ Niềm đau và cảnh báo từ "huyền thoại đua xe" Sài thành

Trải nghiệm dầu nhớt mới cho xe hạng sang Trải nghiệm dầu nhớt mới cho xe hạng sang

Phát hiện lượng lớn dầu nhớt nghi là giả Phát hiện lượng lớn dầu nhớt nghi là giả

Cùng Shell Advance săn quái thú Ducati Cùng Shell Advance săn quái thú Ducati

Nên đọc



T.M


Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

Đọc Tin tuc sự kiện hot nhất trong ngày của TINMOI.VN tại chuyên mục : TIN NHANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THẺ APEC

Kính chào quí khách đến với website


HKC chuyên cung ứng:
  • Dịch vụ khai hải quan hàng xuất khẩu – nhập khẩu cho các lọai hình: đầu tư, sản xuất-xuất khẩu, gia công, kinh doanh thương mại, quá cảnh, tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập, phi mậu dịch.
  • Công bố mỹ phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
  • Công bố thực phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
  • Xin giấy xác nhận miễn kiểm tra chất lượng thực phẩm và phụ gia thực phẩm nhập khẩu.
  • Xin giấy phép nhập khẩu tự động.
  • Nhập khẩu ô tô loại mới và loại đã qua sử dụng.
  • Xin giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm.
HKC luôn quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với đối tác qua :
- Đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng.
- Chi phí dịch vụ hợp lý.
- Trở thành đối tác tin cậy của khách hàng trong mọi giao dịch.

Sự khác biệt của HKC là:
- Hỗ trợ đối tác khai báo thuế xuất khẩu, nhập khẩu chính xác, hợp lý
- Đội ngũ nhân sự trên 10 năm kinh nghiệm thực tế về xuất khẩu, nhập khẩu
- Hoạt động rộng khắp tại Tp.HCM, Bình dương, Đồng nai;
đặc biệt là tại các KCN và khu chế xuất.
- Có trách nhiệm cao với công việc và hỗ trợ kịp thời các yêu cầu của đối tác.