Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Tại sao VTV bình chân như vại về bản quyền World Cup?

Tại sao VTV bình chân như vại về bản quyền World Cup?

Có thể bạn quan tâm


Dành cho quảng cáo






  • Việt Nam có thể được xem miễn phí World Cup 2014

  • FIFA sẽ can thiệp về bản quyền World Cup tại Việt Nam

  • Bị hét giá 210 tỷ đồng, VTV có thể bỏ phát sóng World Cup 2014




Việt Nam đã nhiều lần bị đối tác ra giá cao cho bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup và EURO nhưng cuối cùng đều mua được với giá rẻ hơn.

MP& Silva, đối tác nắm thương quyền của World Cup 2014 chào mời 10 triệu USD cho nhà đài nào của Việt Nam muốn có BQTH giải đấu lớn nhất hành tinh. Tính ra mỗi trận đấu (tổng cộng 64 trận), các nhà đài Việt Nam phải bỏ ra 156.000 USD, tương đương 3,3 tỷ đồng. Đây là con số quá lớn.


Tại sao VTV bình chân như vại về bản quyền World Cup?


Ở World Cup 2006, BQTH có giá 2 triệu USD. Nhưng chỉ sau 8 năm, tiền BQTH đã tăng lên gấp 5 lần. Ảnh: FIFA


Tổng công ty viễn thông quân đội - Viettel - từng được xem là đơn vị đủ tiềm lực tài chính để đáp ứng mức giá 10 triệu USD cho BQTH World Cup 2014, nhưng đã rút lui. Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cũng khẳng định sẽ không mua BQTH nếu đối tác giữ giá.


Cách đây 4 năm, Dentsu Alpha (Nhật Bản) từng ra giá rất cao nhưng cuối cùng đã bán gói BQTH World Cup 2010 cho VTV với giá 2,7 triệu USD. Nếu tính cả thời lượng phát sóng để Dentsu đi chào bán thì số tiền lên gần 4 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm giá BQTH tăng đến 2,5 lần là điều rất khó chấp nhận.


Tại EURO 2012, Sport Five đã hét giá 5 triệu USD cho gói BQTH 31 trận đấu. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ những lần trước, Bộ Thông tin truyền thông chỉ định VTV là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đứng ra đàm phán và có trách nhiệm san sẻ cho các đài khác nếu thành công. Sau quá trình thương lượng, VTV đã mua được BQTH EURO 2012 với giá 3,5 triệu USD, thấp hơn 1,5 triệu USD so với giá ban đầu.


Trước đó, tại EURO 2008, các nhà đài Việt Nam cũng bị đối tác hét giá nhưng cuối cùng VTV đứng ra thương thảo mua lại với 2 triệu USD. Tính ra, sau mỗi kỳ EURO hay World Cup, giá BQTH tăng ít nhất gấp đôi.


Tại sao VTV bình chân như vại về bản quyền World Cup?


Các nhà đài Việt Nam đã có kinh nghiệm hơn trong việc mua BQTH World Cup hòng tránh bị đối tác ép giá.


Sở dĩ MP&Silva hét giá BQTH World Cup lên mức cao bởi họ đã bỏ ra 7 triệu USD để mua thương quyền tại Việt Nam. Kinh doanh dĩ nhiên ai cũng muốn thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, MP&Silva đang muốn thu "siêu lãi" qua vụ này bởi khi mua BQTH VCK World Cup 2014 tại Việt Nam, họ còn được FIFA miễn phí BQTH của giải Confederations Cup 2013, VCK World Cup bãi biển 2013, các VCK World Cup U20, U17 (nam và nữ) trong các năm 2013, 2014.


Nắm thương quyền nhiều giải đấu hấp dẫn, MP&Silva tính đường chia lẻ các gói ra để bán. Nếu như bán được gói BQTH World Cup 2014, tập đoàn này đã có lãi tới 3 triệu USD, tức là khoảng hơn 60 tỷ đồng, một con số khủng khiếp trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.


Thế nên, việc Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cũng như các nhà đài cứ "bình chân như vại" trong việc mua BQTH World Cup 2014 là điều dễ hiểu.


Nguồn : Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THẺ APEC

Kính chào quí khách đến với website


HKC chuyên cung ứng:
  • Dịch vụ khai hải quan hàng xuất khẩu – nhập khẩu cho các lọai hình: đầu tư, sản xuất-xuất khẩu, gia công, kinh doanh thương mại, quá cảnh, tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập, phi mậu dịch.
  • Công bố mỹ phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
  • Công bố thực phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.
  • Xin giấy xác nhận miễn kiểm tra chất lượng thực phẩm và phụ gia thực phẩm nhập khẩu.
  • Xin giấy phép nhập khẩu tự động.
  • Nhập khẩu ô tô loại mới và loại đã qua sử dụng.
  • Xin giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm.
HKC luôn quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với đối tác qua :
- Đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng.
- Chi phí dịch vụ hợp lý.
- Trở thành đối tác tin cậy của khách hàng trong mọi giao dịch.

Sự khác biệt của HKC là:
- Hỗ trợ đối tác khai báo thuế xuất khẩu, nhập khẩu chính xác, hợp lý
- Đội ngũ nhân sự trên 10 năm kinh nghiệm thực tế về xuất khẩu, nhập khẩu
- Hoạt động rộng khắp tại Tp.HCM, Bình dương, Đồng nai;
đặc biệt là tại các KCN và khu chế xuất.
- Có trách nhiệm cao với công việc và hỗ trợ kịp thời các yêu cầu của đối tác.