- Audi "khai tử" siêu xe cao cấp R10
- Chùm ảnh: Audi ABT R8 GTS trên đường phố Đức
- "Tạm giam" con bò gây tai nạn giao thông
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thừa ủy quyền Thủ tướng vừa ký báo cáo gửi đến Quốc hội tình hình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến tháng 10/2013. Theo đó, dự báo đến hết năm nay, tai nạn giao thông sẽ giảm ở cả 3 tiêu chí, trong đó, số vụ, số người bị thương sẽ giảm trên 5%.
Mặc dù Chính phủ đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực, song số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông, theo cách nói của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, vẫn đủ để Việt Nam ngày nào cũng có ”sự kiện thế giới” về giao thông. Khi mỗi ngày vẫn có 102 người sáng ra khỏi nhà chiều về thẳng nghĩa địa hoặc bệnh viện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Ở báo cáo nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, từ sau kỳ họp Quốc hội thứ 4 (tháng 11/2012) đến tháng 10/2013, số vụ tai nạn, số người bị thương tiếp tục giảm nhưng số người chết lại tăng do sự gia tăng số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container.
Tính từ 16/12/2012 đến 15/10/2013, toàn quốc xảy ra 24.369 vụ tai nạn làm chết 7.812 người, bị thương 24.387 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn đã giảm 1.092 vụ (4,29%), số người bị thương giảm 2.595 người (9,62%) nhưng số người chết lại tăng 123 người (1,6%).
Tuy nhiên, số vụ tai nạn nghiêm trọng đã giảm rõ rệt trong các tháng 8, 9, 10/2013. Đáng chú ý, đây cũng là 3 tháng đầu tiên trong năm số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2012.
Với tình hình tai nạn giao thông chuyển biến tốt trong 3 tháng gần đây, bên cạnh dự báo tai nạn giao thông sẽ giảm ở cả ba tiêu chí, Bộ trưởng còn nhận định ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Tp.HCM sẽ giảm nhiều so với năm 2012.
Nên đọc
Nhưng, báo cáo cũng nêu lên một thực tế, ở một số địa phương, nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền còn chưa đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong cống tác bảo đảm giao thông. Ngoài ra, công tác thông tin, báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng chưa kịp thời.
Chính phủ đặt mục tiêu năm 2014: giảm hơn năm 2013 về cả 3 tiêu chí số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông; giảm thiếu số vụ ùn ứ giao thông ở Hà Nội, TP.HCM. Chủ đề năm an toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe”.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đánh giá, trong năm 2013, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ tiếp tục có chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kiết cấu hạ tầng và ý thức người tham gia. Hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã có chuyến biến bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên tình hình mất an toàn nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội, ý thức người tham gia giao thông đường bộ chưa có chuyển biến đáng kể.
Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động vận tải còn yếu kém. Việc quản lý đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, thậm chí có nơi bỏ trống, nhất là việc quản lý xe kéo công-ten-nơ. Tình trạng lái xe chạy quá giờ quy định, chở quá khách còn diễn ra phổ biến. Tình trạng phương tiện chở quá trọng tải do yêu cầu của chủ doanh nghiệp vẫn chưa được xử lý, ngăn chặn. Hầu hết các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông hoặc có thành lập nhưng chỉ là hình thức, nhằm đối phó để được cấp giấp phép.
Tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố lớn, đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội, Tp.HCM tuy có chuyển biến nhưng tính bền vững chưa cao, báo cáo thẩm tra nêu rõ.
Căn cứ nghị quyết của Quốc hội, cơ quan thẩm tra đánh giá cao sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục và quyết liệt của Chính phủ trong lĩnh vực này, nhất là vào các thời điểm quan trọng, ở những địa bàn trọng yếu và đối với các đối tượng tham gia giao thông có khả năng gây mất an toàn cao.
Dù vậy, kết quả thực hiện năm “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” chưa đạt yêu cầu như mong muốn, việc hoàn thành các mục tiêu đề ra là khó khăn, Ủy ban nhận xét.
Cơ quan thẩm tra cũng nêu nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nói trên như cơ chế phân công, phân cấp quản lý tới chính quyền địa phương còn nhiều bất cập; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương trước những yếu kém của trật tự an toàn giao thông chưa rõ ràng; tư tưởng “khoán trắng” cho ngành giao thông và ngành công an chưa được khắc phục.
Ngoài ra còn có nguyên nhân từ cán bộ chưa gương mẫu, lực lượng chuyên trách còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng. Chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Và thực tế, hiện tượng vi phạm quy trình, chế độ công tác và tiêu cực trong một bộ phận cán bộ thuộc lực lượng chức năng vẫn chưa chấm dứt.
Nên đọc
T.M
Nguồn : VnEconomy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét